[Lảm nhảm] The hanging tree - Cây treo cổ

Mình không thích loạt phim Đấu trường sinh tử lắm, cũng chưa xem hết nhưng khá thích cốt truyện và tính hiện thực mà nó truyền tải. Hôm qua tự dưng ngồi nghe The hanging tree xong ngồi khóc như mưa vì thấy quá sợ hãi, nặng nề.


The hanging tree kể về một đôi tình nhân hẹn nhau tối sẽ gặp tại Cây treo cổ. Chàng trai kể rằng nơi đây đã từng treo cổ một gã đàn ông - kẻ bị kết tội giết chết 3 người. Nhưng linh hồn của hắn vẫn vương vẩn nơi Cây treo cổ, kêu gọi tình nhân của mình bỏ trốn để được tự do. Và bài hát cuối cùng khép lại bằng lời mời gọi cô gái cùng tự tử với mình của chàng trai.

Bài hát ra đời trong bối cảnh người dân bị Chính quyền đàn áp khủng khiếp. Có lẽ trước đó tên sát nhân cùng tình nhân của mình đã định từ bỏ tất cả,bỏ trốn đến một chân trời mới. Có lẽ hắn đã làm mọi cách, kể cả giết người để thoát khỏi xã hội bất công, đáng nguyền rủa ấy. Đáng tiếc hắn không thoát được khỏi tay chính quyền và bị tuyên án tử - treo cổ. Nhưng linh hồn ấy chẳng thể siêu sinh mà ngày đêm luẩn quẩn bên cây treo cổ, hướng tới người yêu hắn mà kêu gọi. Giống như cái cách chàng trai trong ca khúc đang kêu gọi người yêu mình: Cùng nhau tự tử để được tự do.

Bài hát với giai điệu đơn giản mà cực kì bi thương này làm mình sởn hết cả da gà. Chất giọng của Jenifer cũng không phải kĩ thuật điêu luyện gì nhưng nghe thô ráp, trầm buồn mộc mạc đã truyền tải xuất sắc nội dung bài hát. Phải là một xã hội thối nát đến mức độ nào, cuộc sống phải tăm tối đến mức nào mới khiến hai con người quyên sinh mới có thể đến với nhau? Khiến họ quẫn bách đến mức chỉ có thể tìm đến cái chết mới được tự do?

Mới đầu lúc nghe thì mình không hiểu lắm nên thấy bình thường. Nhưng đến lúc nghiêm túc suy ngẫm và thực sự cảm nhận từng câu từng từ, từng thanh âm của Jenifer mình mới thấy ám ảnh kinh hoàng. Những cảm xúc này làm mình nhớ lại khoảng thời gian mới lên lớp 10 mình bị nghiện cảm giác đắm chìm trong sự tăm tối, mơ hồ, không rõ ràng. Mình điên cuồng đọc các fanfic angst, xem phim hiện thực xã hội hay nghe nhạc Doom. Mỗi lần vươn người ra khỏi ban công nhìn xuống dưới đột nhiên muốn nhảy thử xem sẽ có chuyện gì xảy ra. Đêm đến thì nằm dài trong bóng tối hay trốn dưới gầm bàn nghĩ ngợi linh tinh. Đặc biệt là khi tìm hiểu thông tin về Deepweb mình bị ám ảnh nghiêm trọng suốt cả tuần. Đó là quãng thời gian vô cùng khó khăn mà mình phải giữ vững tâm lý mới vượt qua được. Mình gọi đó là Khu rừng bí mật - Khu rừng chất chứa những cảm xúc điên loạn nhất, tiêu cực nhất mà mình không bao giờ muốn quay trở lại một lần nữa. Dẫu vậy thỉnh thoảng mình vẫn bị kéo ngược về, tình trạng trầm trọng đến mức có lúc mình thực sự muốn đi gặp bác sỹ tâm lý.

Lúc nghe bài này mình lại bắt đầu có chút dấu hiệu đi lạc đường, cảm thấy con người thực đáng sợ. Đúng lúc đấy thì scandal của Park Yoochun nổ ra, cả thế giới trở nên đảo điên từng ngày.

Mình đã là fan của anh ngót nghét 10 năm rồi và mình lựa chọn niềm tin mình đã trao đi suốt 10 năm qua. Không phải tin vì anh, mà chính là tin thanh xuân 10 năm trời của mình không đặt nhầm chỗ. Qúa khứ của mình cũng có những chuyện không đẹp đẽ gì, nhưng từ khi biết đến anh, biết đến DBSK mình đã nỗ lực khủng khiếp để có được hình ảnh như hôm nay. Mình không thể chấp nhận sự lựa chọn suốt 10 năm ròng của mình là sai lầm được cho đến khi mọi chuyện rõ ràng.

Nếu Park Yoochun có tội, người ta có chửi rủa thì cũng đáng đời anh. Nhưng nếu như anh thực sự vô tội thì ai bù đắp nổi cho anh những tháng ngày đã qua? Người ta tiếp tục với cuộc sống thường nhật còn anh thì sao? Thanh danh ấy, nỗ lực ấy, đau đớn ấy ai đền cho anh? Tại sao đã 4 ngày trôi qua mà tới hôm nay cảnh sát mới thành lập đội điều tra, thậm chí còn chưa thèm triệu tập bên bị kiện? Tại sao chưa có bất kì thông tin chính thức gì từ phía cảnh sát, hình ảnh anh vào quán bar hay kiểm tra DNA mà ngay từ ngày cô Lee đâm kiện, hàng loạt tin nóng luận tội anh đã được phát tán từ đài truyền hình đến các hãng thông tấn nổi tiếng?

"Mọi nghi can đều vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội"

Vậy mà bây giờ khi cuộc điều tra mới bắt đầu, xã hội đã phê phán, chê cười, chửi rủa anh. Mình tự hỏi cùng là con người mà sao phải nhẫn tâm đến thế với người sẵn sàng mang sự nghiệp 13 năm trong sạch để đánh cược. Trong Old boy đã truyền tải "Words the most powerful weapon". Một lời nói bâng quơ không bằng chứng đủ để bóp méo sự thật, đủ để thay đội cuộc sống một con người - kể cả chuyện sinh tử. Trước khi mọi chuyện ngã ngũ sao có thể ác độc đến như thế? Tại sao cùng vướng vào vòng lao lý mà người ta được che giấu danh tính còn anh thì không? Tại sao lại bất công đến như thế?



Mình không muốn nói gì thêm, cũng không muốn tranh luận vô bổ với dư luận nữa. Chỉ dám ngày đêm cầu nguyện, cho anh - và cũng là cho niềm tin tuổi thanh xuân của mình.

Ước gì có một CÂY TREO CỔ, chỉ cần tiến thêm một bước là con người ta có thể được gửi sang thế giới mới. Một thế giới đúng nghĩa - Tôn trọng và Tự Do.

Một thế giới chỉ của riêng chúng ta.

Popular posts from this blog

Bệnh Viện Thiên Đường - Nurse 2009 [Vietsub 18+]

Bệnh Viện Thiên Đường - Nurse 2 [Vietsub 18+]

Đại Chiến Robo - Robotrix 1991 [82 Phút]