[Review] Ai no kusabi

Mình thuộc dạng đầu óc thoáng nên hầu như cái gì cũng có thể nuốt được. Trước đây mình cũng từng nói mình hoàn toàn có thể tiếp cận các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến mọi thể loại giới tính và phương thức tình yêu rồi. Mình không phải fan đam mỹ hay bách hợp gì hết, không có hứng thú gán ghép trai với trai hoặc gái với gái. Mình đọc truyện/xem phim chỉ vì mục đích giải trí và học hỏi mà thôi.

Cái OVA này mình xem cách đây mấy năm rồi và cho đến nay nó vẫn là anime thuộc dòng Yaoi (BL) hay nhất đối với mình. Mình không đánh giá quá cao về tình tiết nhưng rất thích cách tác giả truyền tải hiện thực xã hội lồng vào tình yêu kì lạ của hai nhân vật chính. 

Warning! Đây là tiểu thuyết/phim về đề tài đồng tính boy x boy, mọi người có thể bỏ qua nếu không thấy thoái mái. Có spoil!


Ai no kusabi là một tiểu thuyết BL do Reiko Yoshihara viết, được đăng trên tạp chí yaoi Shousetsu Jun vào năm 1986. Truyện gồm 8 quyển và hiện nay mình đã tìm được đầy đủ các chap. Mình sẽ cố gắng dịch nó xong trong thời gian sớm nhất.

Nội dung: Truyện kể về 1 thế giới giả tưởng nơi các Elites - tầng lớp quý tộc thống trị thế giới và phân chia quyền lực dựa vào màu tóc. Iason Mink là một Blondie - một quý tộc cao cấp với mái tóc dài màu vàng, khuôn mặt đẹp trai, thân hình cao lớn và nắm vai trò cực kì quan trọng trong bộ máy chính quyền. Một ngày đẹp trời nọ, Iason bỗng nổi hứng từ bi, ra tay cứu giúp Riki - một Mongral - kẻ thuộc tầng lớp thấp kém và biến mĩ nam tóc đen thành thú cưng của riêng mình. Câu chuyện tập trung vào sự phát triển tình yêu của hai người, đồng thời phản ánh hiện thực xã hội vô cùng khắc nghiệt, lý tưởng tự do cũng như khao khát được bình đằng vốn chẳng phải vấn đề xa lạ ngay trong cuộc sống thực hiện nay.

Truyện chắc chắn sẽ nhiều chi tiết hơn nên mình sẽ không review về nó nữa, chỉ tập trung đánh giá OVA mà thôi.

Hình ảnh: OVA đầu tiên được làm vào năm 1992 và vừa được remake năm 2012. Tuy bản mới hình ảnh chau chuốt, đậm chất manga nhưng mình vẫn đánh giá cao đồ họa của bản đầu tiên hơn. Ở bản 1992, tạo hình các nhân vật rất sát với tiểu thuyết, đặc biệt là nét cao ngạo nhưng băng lãnh của Iason hay sự nam tính, kiên cường,ý chí hừng hực như một ngọn lửa của Riki. Còn ở bản 2012, xin lỗi chứ Riki nhìn cứ slut kiểu gì ấy. Nét mặt moe moe như mấy em trẻ trâu chứ không mạnh mẽ, manly như truyện miêu tả. Còn Iason nhìn ác ác, lạnh lùng nhưng không tỏa ra phong thái uy quyền. Mình xem được có một tí của bản remake nên không rõ nó có khác nội dung ở điểm nào không nhưng cá nhân mình vẫn khuyến khích mọi người xem bản 1992 hơn.

Đáng tiếc là bản 1992 không có bản HD và cũng không có vietsub đâu. Mọi người có thể gõ Ai no kusabi trên youtube để xem Engsub.

Tình yêu: Rõ ràng về mặt tình yêu thì câu chuyện không có gì mới lạ ở thời này, nhưng ở những năm 1980s thì hẳn nó là một bước đột phá trong genre Yaoi. 

Cái mình ấn tượng nhất, xúc động nhất chính là tình yêu mà Iason dành cho Riki. Hắn sinh ra vốn đã quyền lực, đã ngạo nghễ đứng trên đỉnh thế giới, đã là kẻ đắc lực nhất trong hệ thống chính quyền. Ấy thế mà hắn có thể ngang nhiên vứt bỏ tự tôn của bậc quyền quý mà phá luật, kìm giữ và bảo vệ Riki tới cùng. Iason đã có thể để Riki tự do và vị thế của hắn sẽ không bị lung lay. Nhưng không, rõ ràng sau 1 năm xa cách, tâm trí của Iason vẫn hướng về Riki, vì yêu cậu đến cuồng dại, vì tình yêu cô độc đến đáng thương ấy, hắn buộc phải nhẫn tâm trói buộc cậu lại bên mình. Chỉ có cách ấy, hắn mới có thể giữ được quyền lực của mình mà bảo vệ cậu khỏi hiểm ác của bề trên, sự đố kị của bề dưới. Mọi người có thể nghĩ đó là ích kỉ và cố chấp, không phải là tình yêu nhưng mình không nghĩ vậy. Mới đầu hắn tàn nhẫn vì chỉ là hứng thú dục vọng nhưng khi thực sự yêu Riki, Iason đã phá luật để cho cậu một năm tự do, nguyện ý chờ một ngày cậu trở về bên mình. Mình nghĩ đó là sự phát triển cực lớn trong tình cảm của nhân vật này. Đáng tiếc là Riki cứng đầu hơn hắn tưởng rất nhiều. Và hắn đã buộc phải dùng đến cách bỉ ổi nhất để ép cậu trở lại Tanagura. Nhưng tình huống lúc này có khác một chút. Dù Riki có trở về khu ổ chuột Ceres, cậu cũng chẳng thể hạnh phúc khi phải sống kiếp người nghèo khổ, hèn mọn đó. Huống chi cuối cùng tình cảm của Riki đã dần bị lung lay rồi. Mình thích tình yêu của Iason dành cho Riki - nồng nhiệt, bá đạo đến nhẫn tâm nhưng có lúc lại dịu dàng, đầy vị tha. Mình cứ nhớ mãi ánh mắt nhẹ như không của Iason khi khuyên Riki nên vác Guy ra ngoài, tiếp tục sống dù cho phải bỏ hắn lại một mình trong biển lửa. Thật may là cuối cùng Riki đã chân chính nhận ra tình cảm của mình và bình thản quay lại tìm Iason.



Cá nhân mình không quá thích Riki vì khởi đầu tác giả tạo tình huống khiến cậu trẻ trâu, bốc đồng quá. Chưa kể trong truyện Riki được xây dựng hơi phóng túng. Nhưng những cứng đầu, bản tính tsun của cậu thì mình hiểu được vì không có gì đau khổ hơn việc một kẻ kiêu ngạo bị kẻ khác dẫm nát cái tôi và niềm tự hào của mình. Chưa kể cách Iason bày tỏ tình cảm thì lỗi ơi là lỗi, không bị tổn thương mới lạ. Cả bộ phim, đến tận những phút giây cuối cùng Riki mới chấp nhận sự thật cậu đã yêu con người ta mất rồi. Cậu thua, thua hắn triệt để. Dù cố gắng lừa dối bản thân đến đâu, tình yêu nồng cháy của Iason vẫn khiến cậu không cách nào xoay sở nổi, chỉ có thể để bản thân rơi vào cạm bẫy nguy hiểm mà ngọt ngào đó. 

Cảnh hai người ân ái trên giường thực sự cực kì đáng nhớ và gây ấn tượng lớn. Nó không thô thiển, bẩn thỉu mà khắc họa xuất sắc sự thèm muốn, khao khát điên cuồng của Iason cũng như sự đê mê, quay cuồng khi không cách nào cưỡng lại tình yêu của Riki. Khoảnh khắc tuyệt diệu ấy dường như cả thế giới này chỉ có hai người - không phải là 1 Blondie và 1 Mogral, mà là hai kẻ say đắm trong tình yêu. Cả cảnh phim cuối cùng khi Riki tình nguyện trở lại bên cạnh Iason, chia sẻ nụ hôn thuốc lá cuối cùng trước khi cùng nhau bước sang thế giới bên kia thực sự để lại rất nhiều suy nghĩ trong mình. Vậy là dù tình yêu của Iason có vĩ đại đến đâu, hắn và Riki vẫn chỉ có thể tự do yêu nhau khi tìm đến cái chết. Một cái kết buồn, hẳn là thế, nhưng trọn vẹn cho cả hai. Qua đó, tác giả cũng phần nào phản ánh thực tế xã hội thối nát, tù túng, đầy định kiến nhiều thập niên về trước và có lẽ vẫn tồn tại cho đến tận ngày hôm nay. 

"Ngươi có biết Ai no kusabi nghĩa là gì không? Đó là một thuật ngữ cổ có nghĩa gắn kết hai thứ với nhau vĩnh viễn.

Là khi con người ta sống mà không thể thiếu người mình yêu."

(Tự dưng lại nhớ đến mỗi tình của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức  T_T )

Có rất nhiều thứ mình muốn viết về tác phẩm này vì nó xuất sắc một cách đáng ngạc nhiên đối với 1 tác phẩm BL đời đầu những năm 80s. Cho đến tận bây giờ mình vẫn chưa thấy manga nào đề cập đến tình yêu đồng tính một cách mãnh liệt, có chiều sâu như thế mà lồng ghép được yếu tố hiện thực xã hội vào cả, ngoại trừ Saezuru tori wa habatakanai và Yuuutsu no asa.

Tổng kết: 9+/10

Dạo này mình hơi bận nên sẽ cố gắng mỗi tuần dịch 1 chap T_T

Popular posts from this blog

Bệnh Viện Thiên Đường - Nurse 2009 [Vietsub 18+]

Bệnh Viện Thiên Đường - Nurse 2 [Vietsub 18+]

Đại Chiến Robo - Robotrix 1991 [82 Phút]